Hôm thứ Ba (30/3), Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ban hành một báo cáo về nhân quyền Quốc tế năm 2020, trong đó nhấn mạnh rằng chính quyền Trung Quốc phạm tội ác diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Ngoài ra, báo cáo còn đề cập đến cuộc bức hại của ĐCSTQ đối với các học viên Pháp Luân Công, luật sư nhân quyền, các nhóm tín ngưỡng và các nhà hoạt động dân chủ ở Trung Quốc, theo Sound Of Hope.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, Antony Blinken trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba cho biết, chính phủ Hoa Kỳ phản đối vi phạm nhân quyền ở bất kỳ khu vực nào trên thế giới, và sẽ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những quốc gia và khu vực đó.

Ông nói: “Đó là quyền lợi mà Hoa Kỳ sẽ sử dụng để bảo vệ nhân quyền trên toàn thế giới. Chúng tôi ủng hộ tự do và công lý cho tất cả mọi người, không chỉ ở Hoa Kỳ, mà trên toàn thế giới”.

"Hoa Kỳ sẽ thực hiện các biện pháp trừng phạt đa phương, đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế và thị thực đối với những người vi phạm và gia đình của họ”.

Ông còn cho biết, trong những ngày gần đây các đồng minh bao gồm Canada, Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu đã cùng hợp tác với Hoa Kỳ để trấn áp những kẻ vi phạm nhân quyền, và chế độ ĐCSTQ đang đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Trong báo cáo về nhân quyền mới nhất, chính phủ Hoa Kỳ một lần nữa lên án cuộc đàn áp của ĐCSTQ đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Về cuộc đàn áp của ĐCSTQ đối với những người bất đồng chính kiến ​​và các nhóm tín ngưỡng tôn giáo, báo cáo chỉ ra rằng chính quyền ĐCSTQ đã tự ý thực hiện các vụ giết người bất hợp pháp, cưỡng chế mất tích, tra tấn, giam cầm những người bất đồng chính kiến ​​trong môi trường khắc nghiệt và đe dọa tính mạng của họ. ĐCSTQ đã “Sử dụng biện pháp giam giữ hành chính để đe dọa những người ủng hộ chính trị và tôn giáo và ngăn cản các cuộc biểu tình của công chúng”.

Bản báo cáo cũng nói về cuộc đàn áp các nhóm những người tu luyện Pháp Luân Công. Trong đó còn đề cập tới việc ĐCSTQ đang “Thiết lập những khóa “đào tạo về giam giữ” và “trung tâm pháp lý” nhằm trấn áp các nhà hoạt động chính trị, tín đồ tôn giáo, đặc biệt là đối với các học viên Pháp Luân Công”.

Báo cáo Nhân quyền năm 2020 của Hoa Kỳ cũng chỉ ra rằng, ĐCSTQ đã giam giữ một số lượng lớn luật sư nhân quyền dám đứng lên bảo vệ những người bất đồng chính kiến, các học viên Pháp Luân Công và những người chỉ trích ĐCSTQ.

Báo cáo còn cho biết vào tháng 5 năm ngoái, chính quyền Nam Ninh ở Quảng Tây đã bí mật thẩm vấn luật sư Đàm Vĩnh Phái, một luật sư nhân quyền đã đứng ra bào chữa nhiều vụ án nhân quyền, bao gồm các vụ án mà ông tham gia để bảo vệ học viên Pháp Luân Công.

Trong bản báo cáo, Chính phủ Hoa Kỳ còn lên án việc ĐCSTQ đang giam giữ phi pháp các nhà hoạt động chính trị, học giả dân tộc Duy Ngô Nhĩ và các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ ở Đài Loan, các mục sư và linh mục Công giáo ở Thượng Hải.

Theo ĐKN