Bill Gate tham chiếu ĐCSTQ để xuất khẩu mô hình bóc lột lao động trẻ em sang phương Tây

Bill Gate tham chiếu ĐCSTQ để xuất khẩu mô hình bóc lột lao động trẻ em sang phương Tây

Bill Gate tham chiếu ĐCSTQ để xuất khẩu mô hình bóc lột lao động trẻ em sang phương Tây

Bill Gate tham chiếu ĐCSTQ để xuất khẩu mô hình bóc lột lao động trẻ em sang phương Tây

Bill Gate tham chiếu ĐCSTQ để xuất khẩu mô hình bóc lột lao động trẻ em sang phương Tây
Bill Gate tham chiếu ĐCSTQ để xuất khẩu mô hình bóc lột lao động trẻ em sang phương Tây
Thứ sáu, 29-03-2024 04:19, (GMT+07:00)
Bill Gate tham chiếu ĐCSTQ để xuất khẩu mô hình bóc lột lao động trẻ em sang phương Tây
24-11-2020 13:18
Tỷ phú Bill Gates
Tỷ phú Bill Gates. (Ảnh qua FB)

Trong một bài báo quan điểm của tờ Guardian với tiêu đề: “Child labour doesn’t have to be exploitation – it gave me life skills” (tạm dịch: “Lao động trẻ em không hẳn là hành vi bóc lột, mà nó giúp tôi có những kinh nghiệm sống”), Quỹ Bill & Melinda Gates bị phát hiện là ủng hộ lao động ở trẻ em. Điều này làm dấy lên lo ngại, “việc làm từ thiện” của vị tỷ phú chỉ là lớp vỏ chắn.

Ngay sau khi bài viết được lan truyền rộng rãi, tờ Guardian đã gỡ bỏ phần viết đề cập việc Quỹ Gates tài trợ cho danh mục chứa bài viết. 

Bài viết trước và sau khi tờ Guardian đã gỡ bỏ phần viết đề cập việc Quỹ Gates tài trợ cho danh mục
Bài viết trước và sau khi tờ Guardian đã gỡ bỏ phần viết đề cập việc Quỹ Gates tài trợ cho danh mục. (Ảnh tổng hợp)

Bài báo được đăng ngày 6/11 trên tờ Guardian tại trong một danh mục được Quỹ Bill và Melinda Gates tài trợ. Bài viết cho rằng, làm việc nhà chính là một hình thức lao động trẻ em, vì vậy không phải toàn bộ hình thức lao động trẻ em nào cũng là xấu.  

Tác giả của bài viết gây chú ý này là Elizabeth Sibale – cô sinh ra ở Malawi hiện đang làm việc cho công ty tư vấn quốc tế Palladium. Trong bài, cô kể về kinh nghiệm thời thơ ấu khi làm những công việc khó khăn cho gia đình như gánh nước, nấu ăn và trông em gái. Cô cho rằng, đây là ví dụ về công việc giúp cô có được những kỹ năng quan trọng trong cuộc sống trưởng thành, cũng như trong việc xây dựng tính cách bản thân.

Sibale viết rằng: “Các bạn đặt ra ranh giới ở đâu giữa thứ bị toàn thế giới coi là một tội ác, với thứ được coi là một quá trình phát triển kỹ năng tự nhiên? Ngoại trừ việc các tổ chức lớn cho trẻ em làm việc, thì hầu hết các hành vi đều thuộc quy phạm địa phương. Trái với quan niệm của nhiều người, hầu hết trẻ em ngày nay đều được bố mẹ cho làm lao động, chứ không phải tham gia vào quá trình sản xuất hay trong một ngành kinh tế quy củ nào”.

Bài viết quan điểm rõ ràng, được xây dựng dựa trên các cuộc thảo luận tại một hội thảo do Palladium tổ chức vào tháng 10. Khó có thể bàn cãi, khi các nền văn hóa đều có những tiêu chuẩn khác nhau, trong cách nhìn nhận công việc nào sẽ phù hợp để dành cho một đứa trẻ.

Đối với nhiều độc giả, bài viết giống như được các tỷ phú phương Tây chi tiền vào, để ‘tẩy trắng’ cho sự bóc lột các quốc gia nghèo ở châu Phi. Quỹ Gates là đối tác tài trợ cho mục “Phát triển toàn cầu” của tờ Guardian. Đây chính là danh mục chứa bài viết quan điểm nêu trên. 

Một số người dùng Internet thể hiện sự phản đối về nội dung của bài viết. Một người dùng Twitter có tên @ ange1914 nhận định: Bill Gates lấy ý tưởng này từ ĐCSTQ, một mô hình bóc lột lao động mà ông ta đã và đang đưa nó vào áp dụng cho phương Tây.

Tháng 10/2019, Fortune đưa tin có khoảng 1,56 triệu trẻ em, trong đó có nhiều trẻ mới 5 tuổi bị buộc phải làm việc tại Bờ Biển Ngà và Ghana. 

Tờ Nation đưa tin, Quỹ Gates đã đầu tư ít nhất 32 triệu USD vào công ty socola Mondelez – công ty bị chỉ trích vì sử dụng lao động trẻ em.

Các khoản đầu tư được thực hiện thông qua quan hệ đối tác Berkshire Hathaway, trong đó họ có cổ phần trị giá 11,5 tỷ USD.

Ngoài ra, Gates Foundation còn quyên góp 32,5 triệu USD cho World Cocoa Foundation – một tập đoàn công nghiệp mà Mondelez trực thuộc để cải thiện cuộc sống của nông dân, nhưng “không bao gồm” các biện pháp chống lại lao động trẻ em.

Trong lĩnh vực khai thác mỏ cũng vậy, nhiều trẻ em bị bóc lột, bị tước đoạt tuổi thơ, sự chăm sóc của cha mẹ, mọi sự bảo vệ và giáo dục.

Một Tweet của tổ chức Liên minh Lao động Trẻ em của Hoa Kỳ chuyên chống lại lao động trẻ em nêu rõ: “Ước tính rằng, khoảng 1 triệu trẻ em trên toàn thế giới bị buộc phải làm việc trong lĩnh vực khai thác mỏ”.

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tuyên bố rằng, hành vi bóc lột lao động trẻ em đã “tước đi tuổi thơ, tiềm năng và phẩm giá của trẻ em, đồng thời có hại cho sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ sau này”.

Bill Gates đã bị chỉ trích nặng nề vì những can thiệp của ông ta ở các nước đang phát triển về việc tiêm phòng vaccine bắt buộc. Đây được cho là nguyên nhân gây ra nhiều tác hại cho cuộc sống của hàng nghìn trẻ em trên toàn thế giới. 

Năm 2011, Nhà Trắng đã tung ra nền tảng “We the People”, cho phép cộng đồng có thể góp ý kiến, chữ ký và nêu quan điểm cho các vấn đề xã hội. Thông qua nền tảng này, Quỹ Gates đã bị Quốc hội Hoa Kỳ yêu cầu điều tra về các tội ác chống lại loài người.

_-----------------------------------

Để có thêm thông tin về nạn buôn bán, bức hại, lạm dụng và uống máu trẻ em của giới tinh hoa, bạn có thể đọc các bài viết liên quan tại đây."

-----------------------------

Việt Anh

Theo greatgameindia.com

Theo Tinh Hoa

 

 

 

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP