Biến thể Delta lan rộng hơn 80 quốc gia, nguy cơ làn sóng dịch bệnh mới

Biến thể Delta lan rộng hơn 80 quốc gia, nguy cơ làn sóng dịch bệnh mới

Biến thể Delta lan rộng hơn 80 quốc gia, nguy cơ làn sóng dịch bệnh mới

Biến thể Delta lan rộng hơn 80 quốc gia, nguy cơ làn sóng dịch bệnh mới

Biến thể Delta lan rộng hơn 80 quốc gia, nguy cơ làn sóng dịch bệnh mới
Biến thể Delta lan rộng hơn 80 quốc gia, nguy cơ làn sóng dịch bệnh mới
Thứ năm, 28-03-2024 16:26, (GMT+07:00)
Biến thể Delta lan rộng hơn 80 quốc gia, nguy cơ làn sóng dịch bệnh mới
22-06-2021 16:06

Đột biến Delta của Ấn Độ đã lây lan đến hơn 80 quốc gia. Khả năng lây nhiễm và gây tử vong của nó mạnh hơn đáng kể. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã coi nó là một "biến chủng đáng lo ngại". Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ và các chuyên gia Nhật Bản cũng đưa ra dự đoán về biến chủng này.

WHO đã coi Delta là một "biến chủng đáng lo ngại" (VOC). Điều này có nghĩa là virus này có khả năng lây nhiễm và gây tử vong cao hơn; hoặc làm cho hiệu quả của các loại vaccine và liệu pháp hiện có bị giảm sút.

Dự đoán Delta sẽ trở thành chủng chính gây dịch bệnh ở Mỹ

Theo CNBC của Mỹ, WHO tuyên bố vào ngày 19/6 rằng chủng đột biến Delta hiện đã lây lan ở hơn 80 quốc gia, hơn nữa vẫn đang tiếp tục đột biến. So với các chủng virus khác, khả năng lây nhiễm của chủng này đã "tăng mạnh đáng kể". Nó đã trở thành chủng chính của đại dịch COVID-19 toàn cầu.

Theo dữ liệu do CDC Mỹ công bố, trong số các ca nhiễm mới ở Hoa Kỳ, tỷ lệ nhiễm chủng Delta chiếm 10%, tức là tăng 6% so với tuần trước. Mới đây, Giám đốc CDC Mỹ Rochelle Walensky một lần nữa kêu gọi người Mỹ tiêm vaccine phòng COVID-19. Ông dự đoán rằng Delta có thể trở thành một chủng chính gây dịch bệnh ở Mỹ.

Chuyên gia Nhật Bản cảnh báo về đợt dịch thứ 5

Ngày 20/6, chính phủ Nhật thông báo dỡ bỏ tuyên bố khẩn cấp tại 9 khu vực của nước này. Tuy nhiên vào cùng ngày, tờ Yomiuri Shimbun đã ngay lập tức dẫn lời cảnh báo của các chuyên gia rằng, chủng virus biến thể Delta gây lây nhiễm mạnh hơn so với biến thể Alpha. Dự kiến ​​đợt dịch thứ 5 có khả năng xuất hiện từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 8 tới. Người dân sẽ nới lỏng cảnh giác vì một số khu vực được dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp. Nếu vậy thì sẽ lặp lại tình trạng hệ thống y tế gần như sụp đổ như khi đợt dịch thứ 4 ập đến.

Vào cuối tháng 2, Osaka và các tỉnh khác tuyên bố dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp lần thứ hai. Khi đó từng có chuyên gia cảnh báo rằng, họ lo ngại chủng virus biến thể Alpha mới được phát hiện ở Anh sẽ lây lan ở Nhật Bản. Sau đó, Alpha thực sự đã thay thế chủng virus truyền thống và lây lan với tốc độ chóng mặt ở Nhật, dẫn đến đợt bùng phát dịch thứ 4. Thậm chí Osaka còn từng xuất hiện ​​1.260 ca nhiễm cộng đồng mới chỉ trong một ngày, khiến hệ thống y tế đối mặt với nguy cơ khủng hoảng lớn.

Tỷ lệ tiêm chủng ở Anh lớn nhưng vẫn phải chùn bước trước chủng Delta

Gần đây, tỉnh Osaka phát hiện rằng tỷ lệ dương tính trong khu vực tăng 6,2% từ ngày 10-15/6. Về vấn đề này, Giáo sư Mitsuyoshi Urashima của Đại học Y khoa Jikei Tokyo (Jikei University School of Medicine) cảnh báo, dù nhiều người Anh đã được tiêm phòng nhưng sau đó, họ đã bị ảnh hưởng bởi chủng virus biến thể Delta của Ấn Độ, khiến dịch bệnh ở Anh có dấu hiệu bùng phát trở lại. Với bài học này, tốt nhất Nhật nên chuẩn bị tâm lý rằng chủng Delta đã âm thầm lây lan.

Từ đầu năm nay, Vương quốc Anh đã tiêm chủng cho công dân trên diện rộng. Đến nay nước này đã có gần một nửa dân số (khoảng 30 triệu người) hoàn thành hai mũi tiêm. Ngoài ra hơn 60% dân số đã tiêm mũi đầu tiên. Ban đầu, chính phủ Anh dự định dỡ bỏ lệnh phong tỏa trong nước vào ngày 21 tháng này. Tuy nhiên do gần đây số lượng ca bệnh gia tăng đã buộc họ phải hoãn lại 4 tuần. Lý do chính là vì chủng đột biến Delta đang lây lan nhanh chóng ở nước này.

Tỷ lệ lây nhiễm của chủng Delta đã tăng khoảng 60%

Theo một bài báo trên trang BBC tiếng Trung, cơ quan phòng chống dịch của Anh thông qua nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ lây nhiễm của chủng Delta đã tăng khoảng 60% so với các biến thể virus trước đó. Nó làm tăng gấp đôi xác suất một người bị nhiễm bệnh và phải nhập viện điều trị. Theo số liệu gần đây của cơ quan y tế Anh, hơn 90% bệnh nhân nước này nhiễm chủng Delta. Thậm chí hơn một nửa số ca tử vong vì COVID-19 ở Anh là do chủng này gây ra.

Cho đến nay, dịch COVID-19 trên toàn cầu đã khiến hơn 3,88 triệu người tử vong.

Xem thêm:

VIDEO - NHẬT KÝ THẦY THUỐC ĐÔNG Y VƯỢT QUA COVID-19 BẰNG PHƯƠNG PHÁP DÂN GIAN

Đông Phương

Theo Vision Times

Đăng theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP