Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm 19/2, Mỹ lo ngại về luật bảo vệ bờ biển mới được ban hành gần đây của Trung Quốc, có thể làm leo thang các tranh chấp hàng hải và bị viện dẫn để khẳng định các tuyên bố trái pháp luật của Trung Quốc, theo Aljazeera.

Trung Quốc, quốc gia có tranh chấp chủ quyền hàng hải với Nhật Bản ở Biển Hoa Đông, và với một số quốc gia Đông Nam Á ở Biển Đông, tháng trước đã thông qua một đạo luật lần đầu tiên rõ ràng cho phép lực lượng hải cảnh của mình bắn các tàu nước ngoài.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price nói trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng Washington “lo ngại về ngôn ngữ trong bộ luật này, nó cốt để thắt chặt khả năng sử dụng vũ lực, bao gồm cả lực lượng vũ trang của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc nhằm thực thi các yêu sách của Trung Quốc cũng như các tranh chấp lãnh thổ và hàng hải đang diễn ra ở Biển Đông và Hoa Đông”.

Ông nói về “ngôn từ” được sử dụng trong bộ luật, rằng nó “ngụ ý mạnh mẽ rằng luật này có thể được sử dụng để đe dọa các nước láng giềng trên biển của Trung Quốc”.

“Chúng tôi còn lo ngại rằng Trung Quốc có thể viện dẫn luật mới này để khẳng định các yêu sách hàng hải trái pháp luật của họ ở Biển Đông, vốn đã bị hủy bỏ hoàn toàn bởi phán quyết của Tòa trọng tài năm 2016”, ông Price nói, đề cập tới một phán quyết quốc tế có lợi cho Philippines trong tranh chấp với Trung Quốc.

“Chúng tôi nhắc nhở CHND Trung Hoa và tất cả các lực lượng của họ hoạt động ở Biển Đông rằng, các lực lượng hàng hải có trách nhiệm phải hành động một cách chuyên nghiệp và kiềm chế trong việc thực thi các quyền của họ”.

Người phát ngôn Price cho biết, Mỹ đã tái khẳng định một tuyên bố vào tháng 7 năm ngoái, mà Ngoại trưởng khi đó là Mike Pompeo đã bác bỏ các quyên bố của Trung Quốc đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi ở hầu hết Biển Đông, theo ông Pompeo, các tuyên bố của Trung Quốc là “hoàn toàn trái pháp luật”.

Ông Price nói thêm rằng Mỹ “giữ vững lập trường” trong các cam kết liên minh với cả Nhật Bản và Philippines.

Tranh chấp Biển Đông cũng là một trong những vấn đề mà ông Joe Biden đã thảo luận trong cuộc điện đàm đầu tiên với tư cách là nhà lãnh đạo Mỹ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo ĐKN