“Bệnh nhân 2983”, nữ, 65 tuổi được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM tình trạng suy hô hấp, phổi trắng xóa. Bác sĩ biết bệnh nhân đã tạm ổn nhưng vẫn còn tiên lượng rất nặng và nguy kịch, cần tiếp tục được hỗ trợ hồi sức hô hấp tuần hoàn trong thời gian dài.

Báo VnExpress đưa tin, tiểu ban điều trị Covid-19 của Bộ Y tế hội chẩn đánh giá cần can thiệp hồi sức chuyên sâu mới có thể cứu sống bệnh nhân 2983, phải chuyển từ An Giang đến TP.HCM điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết, đội phản ứng nhanh khoa Hồi sức tích cực chống độc người lớn, đã lên đường đi An Giang với nhiệm vụ hỗ trợ hồi sức cấp cứu và bảo đảm an toàn cho “bệnh nhân 2983” trong quá trình chuyển viện. Bệnh nhân được đặt nội khí quản, thở máy xâm lấn, chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM trong tình trạng suy hô hấp nhiều ngày không cải thiện.

Các bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh nhân này “rất nặng, không thua kém so với “bệnh nhân 91″ – viên phi công Anh”, trong đợt dịch đầu năm ngoái.

Phổi bệnh nhân tổn thương nặng, hình ảnh X- quang phổi trắng xóa cả hai phế trường, bệnh lý nền tiểu đường, tăng huyết áp. Kết quả chụp CT ngực ghi nhận tràn khí màng phổi phải, nhu mô phổi chỉ còn khả năng hoạt động 10-20%, nhiều kén khí dọa vỡ. Xét nghiệm RT-PCR bệnh nhân còn dương tính kéo dài sau hơn ba tuần mắc Covid-19.

Bệnh nhân được can thiệp VV-ECMO (hỗ trợ hô hấp tuần hoàn ngoài cơ thể) ngày 13/5. Đến sáng 16/5, bác sĩ Châu cho biết bệnh nhân đã tạm ổn nhưng vẫn còn tiên lượng rất nặng và nguy kịch, cần tiếp tục được hỗ trợ hồi sức hô hấp tuần hoàn trong thời gian dài.

Trước đó, báo Tuổi Trẻ dẫn bản tin Bộ Y tế sáng 4/5, bệnh nhân 2983 cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh An Giang là nữ, 65 tuổi, công dân Việt Nam, có địa chỉ tại huyện An Phú, tỉnh An Giang.

Ngày 3/5, chị cùng bệnh nhân 2984 từ nước ngoài nhập cảnh cửa khẩu Long Bình và đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh An Giang. Kết quả xét nghiệm ngày 3-5 của cả hai đều dương tính với COVID-19 và được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện An Phú, tỉnh An Giang.

Theo ĐKN