Người dùng mạng cho rằng đạo đức nghề nghiệp của Google đã bị vứt bỏ…

Chiến dịch tranh cử tổng thống Hoa Kỳ đang nóng lên từng ngày và càng trở nên nóng hơn nữa khi ứng cử viên Đảng Dân chủ Joa Biden sa lầy vào một vụ bê bối liên quan đến lợi ích của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Các nền tảng lớn như Twitter, Facebook, Google… bị nghi ngờ vi phạm các nguyên tắc để giúp Biden và can thiệp vào cuộc bầu cử.

Người dùng mạng hôm qua đã phát hiện ra rằng trong bản dịch tiếng Anh của Google Translate, cụm từ “Joe Biden thất bại trong cuộc bầu cử” đã từng được chuyển thành “Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử”. Tuy nhiên, tình trạng này của trang Google Translate (Google Dịch) hiện tại đã biến mất.

Vào sáng ngày 24/10 (theo giờ Mỹ), Twitter đã nóng lên bởi các chia sẻ: “Trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020, Google cố tình dịch sự thất bại của Biden (trong tiếng Anh) thành chiến thắng (trong tiếng Trung) trên trang dịch vì sự ủng hộ của mình đối với ứng cử viên cánh tả Biden. Đạo đức nghề nghiệp cơ bản nhất của công việc dịch thuật đã chính thức bị Google phá hủy, Google gian dối nhiều quá, đạo đức nghề nghiệp mất hết!”

Người dùng mạng này còn đính kèm ảnh chụp màn hình, và một số khác đính kèm video làm bằng chứng.

Tuy nhiên, vào khoảng 12 giờ ngày 24 theo giờ Bắc Kinh, phóng viên phát hiện ra rằng Google Dịch hiện đã hoạt động bình thường trở lại và hiện tướng này đã biến mất.

Một số cư dân mạng cũng đưa tin họ dùng Google Dịch tiếng Trung sang tiếng Anh và gõ “Đả đảo Đảng Cộng sản”, nhưng cũng có vấn đề. Từ “đả đảo” bình thường được dịch là “knock down” (bị hạ xuống, đánh gục) thì trong câu trên lại được dịch thành “down” (xuống) mà thôi.

Trước đó, một bài báo của tờ New York Post về vụ bê bối tham nhũng Hunter Biden đã bị Facebook và Twitter chặn cách đây một tuần, đã vấp phải phản ứng dữ dội từ các thành viên Đảng Cộng hòa và nhiều cư dân mạng. Họ tin rằng đó là một sự can thiệp và cuộc bầu cử Hoa Kỳ.

Ủy ban Tư pháp Thượng viện đã thông qua một cuộc bỏ phiếu vào thứ Năm (22/10) để triệu tập giám đốc điều hành của Twitter và Facebook, hai nền tảng truyền thông xã hội lớn của Hoa Kỳ, yêu cầu họ tham dự các phiên điều trần của Quốc hội trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo tài khoản Twitter của Lifetime, đây là “một hành động hết sức tinh vi. Mặc dù Giuliani tuyên bố rằng FBI đã bắt đầu cuộc điều tra ngày hôm nay, nhưng thái độ chính thức của FBI là không thừa nhận việc bắt đầu điều tra cũng như phủ nhận nó đã bắt đầu. Nếu tình trạng này kéo dài, cuộc điều tra sẽ bị lùi lại đến sau tổng tuyển cử. Các cuộc thẩm vấn đối với Facebook và Twitter ban đầu được lên kế hoạch cho ngày hôm nay tại Thượng viện cũng đã bị hoãn lại cho đến ngày 17/11 sau cuộc tổng tuyển cử”.

Theo ĐKN