Báo động: Thuốc lá điện tử núp bóng son môi, bút, USB xâm nhập trường học, có nguy cơ phối trộn ma t

Báo động: Thuốc lá điện tử núp bóng son môi, bút, USB xâm nhập trường học, có nguy cơ phối trộn ma t

Báo động: Thuốc lá điện tử núp bóng son môi, bút, USB xâm nhập trường học, có nguy cơ phối trộn ma t

Báo động: Thuốc lá điện tử núp bóng son môi, bút, USB xâm nhập trường học, có nguy cơ phối trộn ma t

Báo động: Thuốc lá điện tử núp bóng son môi, bút, USB xâm nhập trường học, có nguy cơ phối trộn ma t
Báo động: Thuốc lá điện tử núp bóng son môi, bút, USB xâm nhập trường học, có nguy cơ phối trộn ma t
Thứ bảy, 20-04-2024 19:42, (GMT+07:00)
Báo động: Thuốc lá điện tử núp bóng son môi, bút, USB xâm nhập trường học, có nguy cơ phối trộn ma tuý
13-01-2021 12:34

Gần đây, thuốc lá điện tử (còn gọi là vape) len lỏi vào trường học. Vape được bán với giá ‘học sinh’ khoảng 120.000 – 150.000 đồng dưới dạng son môi, bút, viết, USB…

Những loại này không chỉ đa dạng với hương vị dâu, cam, xoài…, mà còn có một lượng nhất định nicotine và cần sa gây nghiện.

Ngất xỉu do hút thuốc lá điện tử trong trường học

Theo thông tin đăng trên báo điện tử VietQ ngày 11/1, cách đây không lâu, Ban giám hiệu Trường THCS Đà Nẵng, Tp. Hải Phòng đã áp dụng kỷ luật tạm đình chỉ học tập đối với 2 học sinh lớp 8 có hành vi sử dụng thuốc lá điện tử tại trường khiến một em bị ngất phải nhập viện cấp cứu.

Theo đó, sau giờ ra chơi em V.A.D. (lớp 8B10) chạy vào đến cửa lớp thì có biểu hiện chóng mặt và ngất xỉu. Ngay lập tức, nhân viên y tế nhà trường đã tiến hành sơ cứu, giáo viên chủ nhiệm gọi điện thông báo với gia đình em D. để phối hợp đưa tới Bệnh viện Đa khoa Ngô Quyền cấp cứu.

Tại bệnh viện, các bác sĩ xác định em D. có biểu hiện bị cảm nên đã truyền nước, sau thời gian ngắn thì học sinh này hồi phục sức khỏe, được cho về nhà để theo dõi.

Qua kiểm tra nguyên nhân, Ban giám hiệu nhà trường xác định trước đó sau khi đá bóng trong giờ ra chơi, em D. đã đi vào nhà vệ sinh. Tại đây, D. được học sinh B. (lớp 8B9) đưa cho điếu thuốc lá điện tử để “hút thử”, sau khi làm một hơi thì D. bị ngất xỉu khi về đến lớp. Học sinh B. sau đó thừa nhận có đưa thuốc lá điện tử cho D. hút trong nhà vệ sinh của trường, nguồn mua từ mạng xã hội.

Theo thầy hiệu trưởng, căn cứ nội quy của nhà trường, việc hai em học sinh sử dụng thuốc lá điện tử trong trường học là vi phạm nên buộc phải thi hành kỷ luật.

“Em dùng loại này từ lớp 8”

Phóng viên báo Tuổi Trẻ đã có dịp nói chuyện với T.K. (Q.Phú Nhuận, Tp.HCM) và biết em này đã sử dụng thuốc lá điện tử từ năm lớp 8. Đến nay, em này thừa nhận mình đã nghiện và hút “đỉnh” nhất nhóm. Có lần đi dự tiệc sinh nhật, em thậm chí còn cầm chiếc xe của mình để lấy 10 triệu đồng mua vape.

Ảnh chụp màn hình báo Afamily.

“Bây giờ chưa có vị nào em chưa thử, vị sôcôla là vị ruột của em”, T.K. cho hay, theo Tuổi Trẻ.

Không chỉ là thứ đồ thời thượng cho các em nam sinh, cho đến nay vape đã trở thành sản phẩm quen thuộc với cả các em nữ sinh. Mặc dù các giám thị có kiểm tra nhưng các em vẫn lén lút hút được, bởi các em đều sử dụng thuốc lá điện tử có hình dáng bút bi, vuông vuông nho nhỏ như bút dạ quang, USB (dành cho các bạn nam) hoặc hình như thỏi son (dành cho các bạn nữ), nên các thầy cô rất khó phát hiện ra.

Về tác hại của thuốc lá điện tử, không chỉ T.K. mà hầu hết các em học sinh đều biết rõ, nhưng với tâm lý đám đông, đua đòi theo bạn bè và chủ quan “mình còn trẻ mà, chắc không sao”, các em vẫn điềm nhiên sử dụng như không có chuyện gì.

Tác hại của thuốc lá điện tử

– Thuốc lá điện tử chứa nhiều chất độc hại đặc biệt là nicotin gây nghiện, gây bệnh tật, tử vong. Là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, hô hấp, tiêu hóa, động kinh, các bệnh về răng miệng, ngộ độc, gây tai nạn thương tích và ung thư… 

– Đối với trẻ em và phụ nữ mang thai: Nicotine trong thuốc lá điện tử gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bà mẹ và thai nhi trong thai kì, gây ra sinh non, thai chết lưu.

– Đối với thanh thiếu niên: Những thay đổi do nicotine gây ra trong hệ thần kinh trong não khiến người dùng ở nhóm tuổi trẻ dễ bị nghiện nicotine hơn và vì thế ảnh hưởng sức khỏe sẽ đến sớm và trầm trọng hơn trong tương lai.

– Thuốc lá điện tử tiện dụng với các ống dung dịch được đóng gói cho hàng trăm hơi hút, hầu như không có định lượng về nồng độ nicotine trong mỗi ml. Điều này dẫn đến nguy cơ người sử dụng tăng liều lượng, mức độ dung nạp nicotine và gây nguy cơ ngộ độc cấp tính.

– Thuốc lá điện tử sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất không phải là từ nguyên liệu lá thuốc lá điếu thông thường. Nguyên liệu phối trộn nhiều loại thành phần khác nhau nên có thể bị lợi dụng để sử dụng ma túy thông qua việc phối trộn.

Tại Việt Nam, tình trạng tội phạm ma túy trộn các loại ma túy vào các sản phẩm thuốc lá điện tử, hướng vào đối tượng học sinh, sinh viên và giới trẻ đang rất phức tạp; một số vụ việc đã được điều tra, phát hiện. Cần có sự quan tâm sâu sắc hơn nữa từ quý phụ huynh và cơ quan công quyền.

Văn Tuỳ (Theo ĐKN)

 
Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP