Trong cuộc tổng tuyển cử ở Hoa Kỳ năm nay, truyền thông dòng chính Mỹ đã ngả sang cánh tả. Ngay cả Fox News cũng tham gia “cuộc đảo chính truyền thông” này. Ngoại giới lo ngại rằng, các phương tiện truyền thông Mỹ ngày càng trở nên thiên tả và nó không thể thoát khỏi ảnh hưởng của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ), theo Vision Times.

Hôm 22/11, The Daily Caller, hãng truyền thông bảo vệ truyền thống Mỹ, đưa tin, trong 6 tháng qua, ĐCSTQ thông qua tờ China Daily phiên bản tiếng Anh đã trả cho truyền thông Mỹ 4,4 triệu USD chi phí in ấn, phân phối, quảng cáo và quản lý hành chính. Trong đó, gần 2 triệu đô la Mỹ là chi phí in ấn và quảng cáo.

Báo cáo của Daily Caller trích dẫn một tài liệu được nộp cho Bộ Tư pháp Hoa Kỳ theo yêu cầu của “Đạo luật đăng ký phái bộ nước ngoài” (FARA). Theo đó, từ tháng 5 đến tháng 10 năm nay, China Daily đã trả hơn 85.000 USD chi phí quảng cáo cho Wall Street Journal và 340.000 USD cho Los Angeles Times. Tờ China Daily cũng trả 100.000 USD cho tạp chí Foreign Policy; 223.710 USD cho The Financial Times, một tờ báo có trụ sở tại Anh và 132.046 USD cho trang Globe & Mail của Canada.

Ngoài ra, trụ sở tại Bắc Kinh của kênh Daily Caller cũng đã trả tổng cộng 1.154.666 USD cho một số công ty truyền thông báo giấy của Mỹ, bao gồm 110.000 USD cho Los Angeles Times, 92.000 USD cho Houston Chronicle và 76.000 USD cho Boston Globe.

Theo báo cáo, China Daily được kiểm soát bởi Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện ĐCSTQ. Cơ quan tuyên truyền của ĐCSTQ trong nhiều năm đã trả tiền cho các tờ báo và tạp chí ở Mỹ và các nước phương Tây khác để xuất bản các bài xã luận được thiết kế giống các bài báo hợp pháp.

Từ cuối năm 2016 đến tháng 10/2019, China Daily đã trả hơn 4,6 triệu USD cho The Washington Post.

Từ năm 2016 đến tháng 4/2020, The Journal đã nhận được 600 nghìn USD chi phí quảng cáo. Riêng năm 2020, The Journal đã nhận được hơn 460.000 USD phí quảng cáo từ China Daily.

China Daily đã chèn một phụ trang có tên China Watch vào trang báo của mình. Phụ trang này thường đưa ra những bình luận ủng hộ quản điểm chính trị của Bắc Kinh.

China Watch thậm chí còn duy trì một trang web do China Daily tài trợ, bao gồm nhiều bài báo được xuất bản lần đầu tiên từ China Daily để tuyên dương cách Bắc Kinh xử lý dịch viêm phổi Vũ Hán. Ngoài ra, còn có những báo cáo chỉ trích các quan chức Mỹ đã cáo buộc chính quyền ĐCSTQ lừa dối phương Tây trong đại dịch Covid.

Suốt 6 tháng qua, China Daily đã tăng cường thâm nhập vào các phương tiện truyền thông Hoa Kỳ. Đây chính là giai đoạn quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm nay.

Tờ Wall Street Journal đã không trả lời yêu cầu bình luận về mối quan hệ của họ với China Daily. Los Angeles Times cũng bày tỏ thái độ tương tự.

Vào tháng 2, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã liệt kê China Daily và 4 hãng truyền thông khác do Bắc Kinh kiểm soát là “cơ quan đại diện nước ngoài ” và đối xử với họ giống như các đại sứ quán nước ngoài vì họ có quan hệ mật thiết với chính phủ Trung Quốc.

Trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ này, các phương tiện truyền thông chính thống ở Hoa Kỳ đã đóng vai trò làm mưa làm gió để “ép cung” và phá hủy quyền tự do ngôn luận. Khi kết quả của cuộc tổng tuyển cử chưa được chứng nhận, các phương tiện truyền thông chính thống ở Hoa Kỳ đã công bố chiến thắng của ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden.

Ngoài ra, cơ quan quản lý truyền thông Hoa Kỳ “Media Center” trước đây đã phát hiện ra rằng, số lượng bình luận tiêu cực về Tổng thống Trump trên các phương tiện truyền thông chính thống của Hoa Kỳ gấp 150 lần so với ông Biden.

Đăng theo ĐKN