Ba Lan nghiêm túc kêu gọi Hoa Kỳ quản lý Big Tech, bảo vệ mọi người khỏi sự kiểm duyệt

Ba Lan nghiêm túc kêu gọi Hoa Kỳ quản lý Big Tech, bảo vệ mọi người khỏi sự kiểm duyệt

Ba Lan nghiêm túc kêu gọi Hoa Kỳ quản lý Big Tech, bảo vệ mọi người khỏi sự kiểm duyệt

Ba Lan nghiêm túc kêu gọi Hoa Kỳ quản lý Big Tech, bảo vệ mọi người khỏi sự kiểm duyệt

Ba Lan nghiêm túc kêu gọi Hoa Kỳ quản lý Big Tech, bảo vệ mọi người khỏi sự kiểm duyệt
Ba Lan nghiêm túc kêu gọi Hoa Kỳ quản lý Big Tech, bảo vệ mọi người khỏi sự kiểm duyệt
Thứ sáu, 19-04-2024 04:23, (GMT+07:00)
Ba Lan nghiêm túc kêu gọi Hoa Kỳ quản lý Big Tech, bảo vệ mọi người khỏi sự kiểm duyệt
22-02-2021 10:27

“Ở Ba Lan, chúng tôi đã theo dõi với sự báo động - khi một tập đoàn gồm các công ty Big Tech độc quyền, mạnh mẽ hơn bao giờ hết - đã làm điều mà trước đây không thể tưởng tượng được: Hạ bệ một tổng thống Mỹ đang tại vị”, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Ba Lan Kaleta nhấn mạnh.

Ông Kaleta đã kêu gọi Mỹ bảo vệ “mọi công dân” khỏi sự kiểm duyệt của Big Tech trên mạng xã hội, khi quốc gia này đang chuẩn bị thông qua một số điều luật mới liên quan đến các tiêu chuẩn tự do ngôn luận trực tuyến.

Nhà lập pháp Ba Lan Sebastian Kaleta cho biết rằng thật "đáng lo ngại" khi "nội dung về Cơ đốc giáo hoặc lòng yêu nước" ngày càng bị các công ty Big Tech thống trị trên phương tiện truyền thông xã hội - coi đó là "ngôn từ kích động thù địch"; và các bài diễn thuyết công khai không nên bị kiểm soát bởi "những người kiểm duyệt ẩn danh".

Bảo tồn nền dân chủ trước sự ‘xâm lăng’ của các quái vật Big Tech

Ông Kaleta giải thích rằng trong khi các nước châu Âu khác, chẳng hạn như chính quyền Pháp của Tổng thống Emmanuel Macron và chính quyền Đức của Thủ tướng Angela Merkel, đã điều chỉnh Big Tech - bằng cách "buộc mạng xã hội phải xóa một số nội dung", thì Ba Lan lại đang tiếp cận các nền tảng này theo hướng ngược lại với luật “ngăn nội dung hợp pháp bị kiểm duyệt”.

Vị bộ trưởng nói với đài truyền hình Mỹ Glenn Beck rằng: "Nhiều nhà xuất bản, nhiều chính trị gia hiện đang quan tâm đến vấn đề của chúng tôi, bởi vì chúng tôi thấy rằng quyền tự do ngôn luận đang bị đe dọa và chúng tôi muốn bảo vệ nó".

Twitter một lần nữa lại kiểm duyệt phát biểu trực tuyến của tổng thống Trump. (Getty Images)
Twitter một lần nữa lại kiểm duyệt phát biểu trực tuyến của tổng thống Trump (Getty Images)

Ông cũng đề cập đến lệnh cấm hàng loạt các tài khoản liên quan đến cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - trước lễ nhậm chức của ông Joe Biden; và lịch sử đen tối của Ba Lan về kiểm duyệt ngôn luận dưới chế độ chủ nghĩa xã hội.

Trong khi nhiều người bảo thủ nói rằng họ buộc phải chấp nhận quyền của những gã khổng lồ công nghệ một cách miễn cưỡng - trong việc cấm, làm ẩn tài khoản với cộng đồng và hạn chế hoặc xóa nội dung của người dùng mạng xã hội - bởi vì họ là "các công ty tư nhân".

Ông Kaleta so sánh Big Tech với mạng lưới điện thoại. Ông lập luận trong cuộc phỏng vấn trên podcast của mình: “Các doanh nghiệp này cũng khởi đầu là các doanh nghiệp tư nhân, nhưng đã phát triển thành các tiện ích công cộng được điều chỉnh - với sự giám sát có trách nhiệm một cách dân chủ khi việc sử dụng chúng trở nên phổ biến”. 

“Có rất nhiều mối nguy hiểm trong các công ty Big Tech mà chúng ta phải đối mặt”, ông nói khi bày tỏ lo ngại về việc tạo ra các “công ty độc quyền” - mà từ đó “mọi công dân phải được bảo vệ; quyền của mỗi người trong chúng ta cần được bảo vệ… để bảo tồn nền dân chủ”.

Trước đó, ông Kaleta đã trình bày chi tiết về những điểm này trong một bài báo cho Newsweek, nhắc lại cách mà “Ba Lan đã phải chịu đựng dưới chế độ xã hội chủ nghĩa do Liên Xô áp đặt trong 45 năm và chịu đựng nhiều thập kỷ kiểm duyệt”; và do đó Ba Lan “đặc biệt nhạy cảm với bất kỳ nỗ lực nào nhằm hạn chế quyền tự do ngôn luận”.

Không thể tưởng tượng được, họ hạ bệ cả một tổng thống Mỹ đang tại vị’

“Chúng tôi không tìm kiếm sức mạnh để xóa bất kỳ nội dung nào khỏi mạng xã hội; thay vào đó, chúng tôi chỉ đơn giản muốn đảm bảo rằng nội dung hợp pháp không bị xóa”, ông Kaleta đặc biệt lưu ý khi tranh luận về vấn đề này.

“Ở Ba Lan, chúng tôi đã theo dõi với sự báo động - khi một tập đoàn gồm các công ty Big Tech độc quyền, mạnh mẽ hơn bao giờ hết - đã làm điều mà trước đây không thể tưởng tượng được: Hạ bệ một tổng thống Mỹ đang tại vị”, ông Kaleta nhấn mạnh.

Nhóm ông lớn công nghệ (Big Tech) đang tiến hành một âm mưu phối hợp để vô hiệu hóa cuộc bầu cử ở Mỹ, bằng cách bóp nghẹt sự thật, kiểm duyệt và chặn tất cả các tiếng nói theo chủ nghĩa truyền thống trên các nền tảng trực tuyến. (Tổng hợp)
Nhóm ông lớn công nghệ (Big Tech) đã tiến hành một âm mưu phối hợp để vô hiệu hóa cuộc bầu cử ở Mỹ, bằng cách bóp nghẹt sự thật, kiểm duyệt và chặn tất cả các tiếng nói theo chủ nghĩa truyền thống trên các nền tảng trực tuyến. (Tổng hợp)

“Đáng buồn thay, trong nhiều năm, tất cả chúng ta đều được nói rằng các công ty tư nhân được quyền hành động theo ý họ. ‘Nếu bạn không thích mạng xã hội của chúng tôi thì đi mà xây dựng mạng xã hội của riêng bạn’ - đây là một mẹo hay. Nhưng việc [Big Tech] nhanh chóng loại trừ Parler đã kết thúc lý luận này một lần và mãi mãi”, ông than thở.

“Với việc Amazon từ chối đặt máy chủ Parler, và Apple và Google xóa ứng dụng Parler khỏi các cửa hàng ứng dụng của họ, Big Tech đã giết chết đối thủ cạnh tranh trước khi nó có thể cất cánh một cách có ý nghĩa”, ông chỉ ra.

Đối với vị chính khách Ba Lan này, việc quan trọng là đảm bảo cho công dân chống lại sự tùy tiện của Big Tech - là bước đầu tiên trong việc định hướng Internet hướng tới lợi ích công cộng; và chống lại "việc loại trừ tùy tiện ngôn luận và thậm chí cả các công ty khỏi Internet. 

Điều này cho thấy rõ ràng hơn bao giờ hết rằng các công ty truyền thông xã hội không chỉ là nền tảng, mà còn là nhà xuất bản - và không chỉ đơn thuần là nhà xuất bản, mà còn là những “người gác cổng độc quyền” để truyền tải nhanh chóng thông tin đến công chúng nói chung.

“Hai nghìn năm trước, diễn viên hài người La Mã Juvenal đã hỏi: ‘Ai sẽ nhìn những người đang nhìn?’ Trong trường hợp của Big Tech, tôi tin rằng câu trả lời nằm ở mọi người”, ông cho biết.

Dự thảo luật riêng của Ba Lan về kiểm duyệt mạng xã hội sẽ cho thấy rằng người dùng mạng xã hội có quyền khiếu nại các lệnh cấm và xóa nội dung của các công ty công nghệ, với khả năng sau đó là khiếu nại lên một Ban Tự do Ngôn luận mới - do cơ quan lập pháp Ba Lan chỉ định.

Ban Tự do Ngôn luận này sẽ được trao quyền để ra lệnh khôi phục các tài khoản và bài đăng, nếu phát hiện thấy họ bị trừng phạt vì phát ngôn hợp pháp, đồng thời thu khoản tiền phạt lên tới 50 triệu złoty - khoảng 9,8 triệu bảng Anh hoặc 13,4 triệu USD - đối với các công ty không tuân thủ các phán quyết của Ban.

Chính phủ Hungary, liên kết chặt chẽ với chính phủ Ba Lan, cũng đã tuyên bố sẽ hành động chống lại sự “đàn áp” các tài khoản, chỉ vì "có tiếng nói về Cơ đốc giáo, về bảo thủ và cánh hữu" trên mạng xã hội.

Thủy Tiên

Theo breitbart

Đăng theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP