9/10 thành viên Đảng Cộng hòa bỏ phiếu luận tội Trump có nguy cơ mất ghế hạ viện

9/10 thành viên Đảng Cộng hòa bỏ phiếu luận tội Trump có nguy cơ mất ghế hạ viện

9/10 thành viên Đảng Cộng hòa bỏ phiếu luận tội Trump có nguy cơ mất ghế hạ viện

9/10 thành viên Đảng Cộng hòa bỏ phiếu luận tội Trump có nguy cơ mất ghế hạ viện

9/10 thành viên Đảng Cộng hòa bỏ phiếu luận tội Trump có nguy cơ mất ghế hạ viện
9/10 thành viên Đảng Cộng hòa bỏ phiếu luận tội Trump có nguy cơ mất ghế hạ viện
Thứ năm, 28-03-2024 22:36, (GMT+07:00)
9/10 thành viên Đảng Cộng hòa bỏ phiếu luận tội Trump có nguy cơ mất ghế hạ viện
15-06-2021 14:17

Chín trong số mười thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bỏ phiếu để luận tội Donald Trump trong cuộc bạo loạn ngày 6/1 tại Điện Capitol Hoa Kỳ phải đối mặt với những thách thức lớn từ các ứng cử viên của phong trào MAGA (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại) và có thể mất ghế, Breitbart News ngày 14/6 cho hay.

Dân biểu Liz Cheney, Tom Rice, Jaime Herrera Beutler, Adam Kinzinger, Dan Newhouse, Anthony Gonzalez, Fred Upton, Peter Meijer và David Valadao đang chịu áp lực từ những đối thủ chính của Đảng Cộng hòa.

Theo The Western Journal, ông Donald Trump tuyến bố sẽ chống lại những thành viên Đảng Cộng hòa đó khi họ tái tranh cử vào năm 2022. Trong khi ông đã tán thành một số người thách thức chính, ông nhấn mạnh rằng còn nhiều điều nữa sẽ xảy ra.

“Thay vì tấn công tôi và, quan trọng hơn, các cử tri của phong trào của chúng tôi, những thành viên Đảng Cộng hòa hàng đầu ở Washington nên dành sức lực của họ để chống lại Biden, Pelosi, Schumer và Đảng Dân chủ”, ông Trump nói trong bài phát biểu tại hội nghị bảo thủ CPAC hồi tháng Hai, theo Fox News.

“Với sự giúp đỡ của bạn, chúng tôi sẽ lấy lại Hạ viện. Chúng tôi sẽ giành lại Thượng viện. Sau đó một tổng thống của Đảng Cộng hòa sẽ chiến thắng và trở lại Nhà Trắng”. Và tôi tự hỏi đó sẽ là ai”, ông nói thêm trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng của mình sau khi rời Nhà Trắng.

Trong số tất cả những người đã bỏ phiếu ủng hộ bản luận tội ông Trump, Hạ nghị sĩ John Katko là thành viên Đảng Cộng hòa duy nhất ủng hộ việc luận tội mà vẫn chưa bị phong trào Nước Mỹ là Trên hết ủng hộ ông Trump thách thức .

Ông Katko cũng đã làm việc với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vào tháng 5 để thông qua một ủy ban điều tra các sự kiện xảy ra vào ngày 6/1, nhưng cuối cùng điều đó đã thất bại tại Thượng viện.

Triển vọng mỏng manh

Tiền đồ có vẻ vô vọng đối với các thành viên Đảng Cộng hòa, những người đã bỏ phiếu chống lại ông Donald Trump trong cuộc luận tội lần thứ hai, vì cuộc chạy đua của họ đối với cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2022 trở nên phức tạp hơn.

Sự phân bố nhân khẩu học mới của các quận của họ và sự từ chối trong đảng là một số trong những yếu tố khiến cho họ không thể chắc chắn về cơ hội giữ ghế.

Yếu tố quyết định nhất là đòn phản công mà ông Trump đang chuẩn bị nhằm vào các vị dân biểu này.

Hiện có 211 dân biểu Đảng Cộng hòa tại Hạ viện và 221 dân biểu Đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, kịch bản có thể thay đổi trong năm tới. Với 435 ghế — tất cả đều sẽ được gia hạn — Đảng Cộng hòa chỉ cần giành thêm bảy ghế so với hiện tại để chiếm đa số và kiểm soát hạ viện.

Trên cơ sở của tất cả những yếu tố trên, 10 nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu chống lại ông Trump trong cuộc luận tội có thể phải ‘hôn tạm biệt ghế của họ’.

Tuy nhiên, có một yếu tố khiến sáu người trong số họ bị loại khỏi cuộc đua từ rất lâu trước khi ghi tên họ vào lá phiếu với tư cách là ứng cử viên.

Sáu chính trị gia này đến từ các tiểu bang có khả năng mất ghế khi các cơ quan lập pháp vẽ lại các quận của họ, theo dữ liệu dân số cấp tiểu bang từ Cục Điều tra Dân số được công bố vào tháng Tư.

Ngoài ra, ba người sống rất gần ranh giới quận của họ và có thể bị chuyển đến quận khác, buộc họ phải chạy đua với một người đương nhiệm khác.

Lấy lại Hạ viện

Cựu Tổng thống Donald Trump đã gặp Hạ nghị sĩ Jim Banks vào thứ Năm tuần trước để vạch ra lộ trình lấy lại Hạ viện.

“Chúng tôi tin rằng chúng tôi lấy lại đa số bằng cách tập trung vào chương trình nghị sự của Trump và Tổng thống Trump đóng một vai trò lớn trong đó”, ông Banks nói sau cuộc họp. “Rõ ràng là ông ấy đang có kế hoạch lên đường và vận động cho những ứng viên có cùng tầm nhìn với chúng tôi và chúng tôi rất vui khi được nói chuyện với ông ấy về điều đó”.

Theo Breibart News đưa tin, nếu các thành viên của phong trào Nước Mỹ là Trên hết có thể đánh bại những người đã luận tội ông Trump, nhiều người có thể có cơ hội tốt để giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11/2022, vì các thành viên Đảng Dân chủ dễ bị tổn thương do dự thảo luận về cựu tổng thống và chương trình nghị sự của ông.

“Cựu tổng thống hiện là một công dân bình thường và có vẻ như hệ thống tư pháp của chúng ta đang xử lý bất kỳ hành vi sai trái tiềm ẩn nào mà ông ấy có thể hoặc không thể đã phạm phải”, Hạ nghị sĩ Stephanie Murphy giải thích đối với các biện pháp tái phân chia khu vực của tiểu bang của cô ấy.

Dân biểu Madeleine Dean cho biết cô “tập trung vào các vấn đề thực chất, chứ không chỉ là sự trừng phạt dành cho một tổng thống thất bại và hủ bại”.

“Tôi chưa bao giờ bị ám ảnh bởi việc theo đuổi cựu Tổng thống Trump”, bà tiếp tục.

Người phát ngôn của Ủy ban Chiến dịch Quốc hội Dân chủ Chris Taylor đã nêu bật chiến lược của Đảng Dân chủ.

“Trong các chiến dịch của mình, chúng tôi sẽ nói với cử tri những gì chúng tôi đã đạt được và những gì chúng tôi đang đấu tranh để đạt được”, ông nói.

Xem thêm:

VIDEO BẢN TIN 15/6: TT PUTIN GỌI ÔNG TRUMP LÀ NHÂN VẬT XUẤT CHÚNG

Nguyên Hương

Theo NTDVN

Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP