Thống đốc Florida đã nói: “Họ là những người lính, họ không phải là người hầu của Nancy Pelosi”.

Tức giận trước những thông tin cho rằng binh lính Vệ binh Quốc gia đã được chuyển đến một ga-ra để xe ở Washington DC sau khi đến bảo vệ Quốc hội, ba thống đốc cho biết họ sẽ đưa quân về tiểu bang.

Thống đốc Texas, Greg Abbott đã đưa ra một tweet ngắn gọn hôm thứ Năm (21/1 theo giờ Mỹ) sau khi các báo cáo ban đầu xuất hiện cho rằng Vệ binh Quốc gia đã bị cho ra khỏi Điện Capitol khi không làm nhiệm vụ.

“Tôi đã chỉ thị cho Tướng Norris ra lệnh đưa lực lượng Vệ binh Quốc gia Texas trở lại tiểu bang của chúng tôi. @TexasGuard”, thống đốc thuộc Đảng Cộng hòa đã tweet.

Vào thứ Sáu (23/1 theo giờ Mỹ), đã có thêm 2 thống đốc khác thuộc Đảng Cộng hòa cũng đã tham gia cùng ông Abbott đưa quân về tiểu bang mình, là Thống đốc Ron DeSantis của tiểu bang Florida và Chris Sununu của tiểu bang New Hampshire.

“Họ là những người lính, họ không phải là người hầu của Nancy Pelosi”, ông DeSantis nói vào sáng thứ Sáu trên Fox & Friends . “Đây là một nhiệm vụ thất bại vào thời điểm này, và tôi nghĩ điều thích hợp là đưa họ về nhà”.

Thống đốc Ron DeSantis đã tweet bầy tỏ sự không hài lòng của mình với các báo cáo rằng những người lính từ tiểu bang của ông đã được đưa đến một nhà để xe để nghỉ ngơi khi không làm nhiệm vụ.

“Họ đã làm một công việc xuất sắc phục vụ thủ đô của quốc gia chúng ta trong thời kỳ xung đột và nên được khen ngợi một cách ân cần, chứ không phải chịu đựng những điều kiện dưới mức tiêu chuẩn như vậy”, ông ấy tweet.

Hôm thứ Năm, những người lính được các nhà lập pháp coi là anh hùng khi đến Washington được thông báo rằng khi không làm nhiệm vụ, họ phải nghỉ ngơi trong một nhà để xe thay vì được ở trong tòa nhà tại Điện Capitol, theo The New York Times.

“Đại úy Nieves nói rằng lực lượng Vệ binh Quốc gia đã tạm thời được chuyển ra khỏi Điện Capitol vào chiều thứ Năm theo yêu cầu của Cảnh sát Điện Capitol vì “lượng người đi lại tăng lên khi Quốc hội họp trở lại”, tờ báo đưa tin. “Ông ấy không nói rõ có bao nhiêu binh sĩ đã được di chuyển”.

“Chúng tôi được thông báo rằng chúng tôi có 25 phút để đưa mọi thứ ra khỏi tầng hầm”, một binh sĩ Vệ binh Quốc gia nói với Military Times. “Chúng tôi đã phải di chuyển mọi thứ. Điều đó bao gồm tất cả các thiết bị, máy tính, thiết bị chống bạo động. Mọi thứ phải được giải quyết ngay lập tức. Rất nhiều binh sĩ đang nghỉ ngơi trong đó, đánh một giấc giữa ca”.

Mối quan tâm được đưa ra bao gồm một số lượng lớn binh sĩ trong một không gian nhỏ có chung điều kiện vệ sinh không đầy đủ và khả năng lây lan virus viêm phổi Vũ Hán (COVID-19).

“Một số binh sĩ đã có thể tiêm vắc-xin đợt đầu tiên, nhưng không phải tất cả mọi người”, một người lính nói. “Chúng tôi đã cách ly một vài binh sĩ, và được thông báo rằng đã có từ 50 đến 100 trường hợp dương tính với COVID. Tất cả chúng tôi đã ở chung một phòng vài giờ một ngày, tất nhiên chúng tôi lo lắng về COVID và trở thành mục tiêu cực kỳ dễ tấn công cho kẻ nào đó nhắm vào những người lính”.

Người lính lưu ý rằng vào tháng 6, đơn vị của anh ta đã được gọi đến Washington DC và cũng đã bị đối xử tệ hại.

“Lần tới khi DC gọi, chúng tôi sẽ chuyển nó vào hộp thư thoại”, anh nói.

 

Một vệ binh khác nói chuyện với Military Times rằng: “Các chính trị gia chắc chắn không biết ơn chúng tôi chút nào. Một ngày sau lễ nhậm chức, chúng tôi không còn được phép vào bên trong tòa nhà Thượng viện nhưng chúng tôi vẫn canh gác chúng. Vì vậy, khi chúng tôi ‘nghỉ giải lao’, chúng tôi sẽ … phải ngồi bên ngoài hoặc trong xe buýt”.

“Tôi chỉ muốn mọi người biết các thượng nghị sĩ đã đối xử với chúng tôi như thế nào”, người lính thứ hai nói. “Họ tiếp tục tăng Lực lượng Vệ binh và giảm không gian mà chúng tôi được phép nghỉ ngơi”.

Vào thứ Sáu, các quan chức đã cho phép các thành viên Vệ binh Quốc gia còn lại ở DC trở về nơi ở cũ sau khi tin tức về việc sắp xếp chỗ ngủ của họ được lan truyền. Ông Nieves cho biết việc nghỉ ngơi của họ trong tương lai sẽ được thực hiện ở “gần Emancipation Hall”, theo The New York Times.

“Tính đến sáng nay, tất cả Vệ binh đã được vào không gian bên trong Khu phức hợp Capitol”, quyền Cảnh sát trưởng Yogananda Pittman của Capitol cho biết. “Bộ cũng đang làm việc với Lực lượng Vệ binh Quốc gia để giảm nhu cầu về chỗ ngủ bằng cách thiết lập các ca làm việc ngắn hơn, và sẽ đảm bảo họ được tiếp cận với những chỗ ở thoải mái mà họ hoàn toàn xứng đáng khi có nhu cầu”.

 

Tuy nhiên, nhiều người sẽ rời đi trong vài ngày tới, 26.000 quân đã được triển khai sẽ giảm xuống còn khoảng 7.000 quân cho đến cuối tháng, theo một thông báo từ Lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Theo ĐKN