Gần 20 năm trước, nam diễn viên Ryan Jiang đã phải từ bỏ sự nghiệp diễn xuất đầy hứa hẹn ở Trung Quốc chỉ vì đức tin của mình. Gần đây, anh đã trở lại trong một bộ phim có tên Trở về nguồn cội (Origin Bound). Lấy cảm hứng từ chính câu chuyện cuộc đời mình, bộ phim đã chạm đến trái tim người xem trên khắp thế giới.

Chia sẻ với phóng viên đài truyền hình NTD, Ryan cho biết, từ nhỏ, anh luôn mong ước trở thành một diễn viên. Với Ryan, điều thú vị nhất trong diễn xuất là được trải nghiệm những cảm xúc khác nhau cũng như cuộc sống của các tầng lớp khác nhau trong xã hội. 

“Bất cứ khi nào gặp khó khăn, tôi tự nhắc nhở mình rằng tôi có mục tiêu và rồi tôi sẽ vượt qua”, Ryan nói.

Ryan Jiang trong phim Vương Triều Ung Chính (ảnh: Ryan Jiang)

Ryan hoạt động trong ngành điện ảnh và truyền hình ở Trung Quốc từ năm 1990. Trong tám năm, anh đã tham gia hơn 10 bộ phim truyền hình. Nhờ sự thành công với vai diễn hoàng tử trong bộ phim nổi tiếng Trung Quốc Vương Triều Ung Chính (Yong Zheng Dynasty) năm 1998, sự nghiệp diễn xuất của Ryan bắt đầu bước sang một trang mới.

Tìm được ý nghĩa của cuộc sống

Tuy nhiên, sau khi trở nên nổi tiếng hơn, anh vẫn cảm thấy cuộc sống của mình thiếu một điều gì đó. Từ khi Ryan còn nhỏ, anh đã quan tâm đến Phật giáo và luân hồi. Anh luôn tự hỏi ý nghĩa thật sự của cuộc sống này là gì. Năm 1998, một đồng nghiệp đã giới thiệu cho anh Pháp Luân Công, hay còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp.

Pháp Luân Đại Pháp là môn tu luyện theo trường phái Phật gia dựa trên nguyên lý Chân-Thiện-Nhẫn, kết hợp với năm bài công pháp nhẹ nhàng. Pháp Luân Đại Pháp được Sư Phụ Lý Hồng Chí truyền ra công chúng vào năm 1992 tại Trung Quốc. Nhờ những hiệu quả kỳ diệu về sức khỏe và tinh thần mà môn tu luyện mang lại, đến nay, Pháp Luân Đại Pháp đã có mặt tại hơn 100 quốc gia trên thế giới.

Sau khi đọc Chuyển Pháp Luân, cuốn sách chính của môn tu luyện Pháp Luân Đại Pháp, Ryan biết rằng, đây chính là điều mà anh tìm kiếm.

Ryan Jiang đang đọc sách Chuyển Pháp Luân bản tiếng Trung (ảnh: NTD).

 “Cuốn sách đó đã trả lời tất cả các câu hỏi của tôi”, nam diễn viên chia sẻ.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, anh không thể nghĩ được rằng mọi thứ trong cuộc sống của mình sẽ bị đảo lộn sớm như vậy.

Lựa chọn giữa sự nghiệp và đức tin

Vào tháng 7/1999, ông Giang Trạch Dân, khi đó là Bí thư ĐCSTQ kiêm Chủ Tịch nước vì sự đố kỵ cá nhân và tâm lo sợ đã bỏ qua tất cả sự can ngăn của 7 Thường vụ Bộ Chính trị mà các nhà Lãnh đạo khác mà phát động cuộc đàn áp vô lý và tàn ác đối với Pháp Luân Công trên toàn quốc. Ông Giang cho xây dựng phòng 610, một tổ chức có quyền lực vượt qua pháp luật và có mặt tại tất cả các địa phương, đồng thời sử dụng 1/4 ngân sách quốc gia cùng tất cả phương tiện truyền thông để bôi nhọ, vu khống, đàn áp nhằm xóa bỏ Pháp Luân Công. Các học viên đã bị đưa vào các nhà tù, trại lao động và trung tâm tẩy não. Chính quyền đã tra tấn họ về cả thể xác lẫn tinh thần, nhằm ép buộc các học viên phải từ bỏ đức tin.

“Đối với tôi, cuộc đàn áp lúc đó là điều tồi tệ nhất trong cuộc đời. Chính vì điều này, tôi đã mất sự tự do hợp pháp để thực hành đức tin của mình ở Trung Quốc”, Ryan nói.

Khi cuộc đàn áp mới bắt đầu, anh đã đến Quảng trường Thiên An Môn để tìm kiếm công lý cho Pháp Luân Công và mong muốn chính quyền hiểu rõ hơn về môn tập. Sau đó, Ryan bị bắt.

“Tôi vẫn còn may mắn hơn so với các học viên bị tra tấn rất tàn khốc, thậm chí, một số người đã mất mạng. Tôi chỉ bị ngồi tù một đêm”, Ryan kể lại.

Nam diễn viên chia sẻ, cuộc đàn áp cũng là thử thách lớn nhất trong sự nghiệp của anh. Ryan bị buộc phải lựa chọn giữa sự nghiệp và đức tin. Đạo diễn và các nhà sản xuất phim muốn anh cam kết không tập luyện Pháp Luân Công nữa.

Anh lựa chọn đức tin và vào ngày 25/4/2000, Ryan lại bị bắt. Anh bị nhốt trong một căn phòng rất nhỏ không có thức ăn hay đồ uống trong 24 giờ. Sau khi được thả ra, nam diễn viên quyết định rời quê nhà.

Bước ngoặt lớn khi ở nước ngoài

Ryan đã sang Ireland để học, và sau đó chuyển đến thành phố New York với hy vọng tiếp tục được diễn xuất. Nam diễn viên chia sẻ, rời khỏi Trung Quốc là điều không hề dễ dàng với Ryan, tuy nhiên anh luôn cảm nhận được rằng, người có đức tin sẽ được dẫn lối.

Và cuối cùng, sau 17 năm, anh lại được theo đuổi đam mê của mình. Ryan đã góp mặt trong một số phim ngắn của hãng Thế kỷ mới (New Century Film) – một công ty sản xuất phim được thành lập vào năm 2017 có trụ sở tại Upstate New York. Bộ phim gần đây mà Ryan tham gia là Trở về nguồn cội. Ryan đã đoạt giải “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” tại Liên hoan Phim Quốc tế Wales.

Ryan Jiang tại Liên hoan Phim Quốc tế Wales (ảnh: Minh Huệ).

Ryan chia sẻ, dù phải đối mặt với bất kỳ khó khăn nào, trong tâm anh luôn có sự kiên định và yên bình vì anh biết mình đang đi đúng hướng. Nam diễn viên cũng nói rằng, anh không hề hối hận vì quyết định đặt đức tin lên trên tất cả trong suốt những năm qua.

Phim "Đường Về" do Ryan Jiang đóng vai chính, đã được nhận 58 giải thưởng, trong đó có giải thưởng của Liên hoan Phim Quốc tế

Theo Đại Kỷ Nguyên