100 ngày đầu tiên làm tổng thống, ông Biden chú trọng chiến lược hạ bệ nước Mỹ

100 ngày đầu tiên làm tổng thống, ông Biden chú trọng chiến lược hạ bệ nước Mỹ

100 ngày đầu tiên làm tổng thống, ông Biden chú trọng chiến lược hạ bệ nước Mỹ

100 ngày đầu tiên làm tổng thống, ông Biden chú trọng chiến lược hạ bệ nước Mỹ

100 ngày đầu tiên làm tổng thống, ông Biden chú trọng chiến lược hạ bệ nước Mỹ
100 ngày đầu tiên làm tổng thống, ông Biden chú trọng chiến lược hạ bệ nước Mỹ
Thứ sáu, 29-03-2024 19:40, (GMT+07:00)
100 ngày đầu tiên làm tổng thống, ông Biden chú trọng chiến lược hạ bệ nước Mỹ
03-05-2021 13:36

Các nhà phân tích cho rằng, kể từ tháng 1 năm nay, Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris đã đưa ra một loạt các ý tưởng và chính sách nhằm triệt để phá vỡ truyền thống Mỹ. Chúng thể hiện một sự khác biệt đáng chú ý so với chính sách Nước Mỹ trên hết của Tổng thống Trump. Bằng cách hạ thấp nước Mỹ, chính quyền Biden đang đặt người Mỹ ở vị trí ưu tiên cuối cùng.

Theo một cuộc thăm dò  của ABC News và Washington Post, tỷ lệ tán thành đa số đối với ông Biden sau 100 ngày đầu tiên lên nắm quyền là 52%. Các kênh truyền thông lớn đang khiến người Mỹ tin rằng Tổng thống Biden đang làm rất tốt.

 

 

Trên thực tế, ông Biden có xếp hạng phê duyệt 100 ngày thấp thứ ba so với mọi tổng thống Mỹ kể từ Thế chiến II.

Hai tổng thống duy nhất có tỷ lệ chấp thuận thấp hơn là Tổng thống Donald Trump ở mức 42% và Tổng thống Gerald Ford ở mức 48%.

Tổng thống Trump ở giai đoạn này của nhiệm kỳ đã bị tấn công bởi các hãng truyền thông cánh tả, giới học thuật và quốc tế. Ông đã đối phó với một loạt những lời nói dối được lan truyền bởi giới thượng lưu cánh tả — cụ thể là trò lừa bịp ở Nga.

Ford đã thay thế Tổng thống Nixon sau vụ bê bối Watergate, tức là ông không phải là người thắng cử. Do đó, ông không được cả nước biết đến trong 100 ngày sau nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, ông Biden, người đã trở thành đối tượng được giới truyền thông săn đón kể từ khi tuyên bố tranh cử tổng thống, lại chỉ nhận được đánh giá chấp thuận thấp đến đáng ngạc nhiên. Vì sao vậy? 

Nước Mỹ sau cùng

Các nhà phân tích cho rằng, kể từ tháng 1 năm nay, Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris đã đưa ra một loạt các ý tưởng và chính sách nhằm triệt để phá vỡ truyền thống Mỹ.

Ông Newt Gingrich, một đảng viên Đảng Cộng hòa, từng là người thuyết trình Hạ viện từ năm 1995 đến năm 1999 và ra tranh cử với tư cách là ứng cử viên tổng thống vào năm 2012 cho rằng, chính quyền Biden Harris đã tung ra một loạt các chiến dịch nói dối lớn. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, Tổng thống Biden đã lên án luật bỏ phiếu mới của Georgia, gọi đạo luật này là “Jim Crow trong thế kỷ 21”, trong khi khi trên thực tế, luật này giúp mở rộng quyền tiếp cận để bỏ phiếu an toàn.

Lựa chọn thay thế của cánh tả cho luật bỏ phiếu Georgia là HR 1, cái gọi là “Đạo luật Vì Nhân dân”. Tên chính xác hơn sẽ là “Đạo luật dành cho các chính trị gia tham nhũng” vì nó được thiết kế để làm cho các cuộc bầu cử kém an toàn hơn và giúp cho Bộ máy Dân chủ duy trì quyền lực.

Thứ hai, chính quyền Biden tiếp tục tuyên bố rằng Mỹ là một quốc gia phân biệt chủng tộc có hệ thống. Sau khi công bố phán quyết Minneapolis, thay vì nhấn mạnh rằng hệ thống tư pháp Hoa Kỳ đang hoạt động có hiệu quả, Tổng thống Biden lại nói rằng “phân biệt chủng tộc có hệ thống… là một vết nhơ [trên] tâm hồn quốc gia của chúng ta”. Những tuyên bố tương tự về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc có hệ thống của Mỹ đã được đưa ra vào tháng 3 vừa qua ở Anchorage, Alaska - không phải bởi một chính trị gia Hoa Kỳ, mà bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc.

 

 

Những tuyên bố sai lầm như vậy của Tổng thống Biden - và được lặp lại bởi Phó Tổng thống Harris, Ngoại trưởng Tony Blinken, và Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield - làm suy yếu các giá trị của Mỹ. Chúng thể hiện một sự khác biệt đáng chú ý so với chính sách Nước Mỹ trên hết của Tổng thống Trump.

Bằng cách hạ thấp nước Mỹ, chính quyền Biden đang đặt người Mỹ ở vị trí ưu tiên cuối cùng.

Nếu đúng là Mỹ phân biệt chủng tộc một cách có hệ thống đối với các nhóm thiểu số, thì có khả năng sẽ không xảy ra một cuộc khủng hoảng lớn ở biên giới phía nam của Mỹ. Các chính sách biên giới gây vỡ mộng của chính quyền Biden cho phép và khuyến khích nhập cư bất hợp pháp đã dẫn đến dòng người di cư lớn nhất ở biên giới Tây Nam trong  20 năm . Các chính sách của Tổng thống Biden (và sự không hành động của Phó Tổng thống Harris) đã tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo, y tế và an ninh ở biên giới khiến người Mỹ — và những người di cư — gặp rủi ro.

Việc phe tả liên tục lên án cảnh sát và tỷ lệ tội phạm tăng vọt ở các thành phố của Mỹ cũng khiến cuộc sống của người Mỹ gặp nguy hiểm. Khi các thành phố lớn của Hoa Kỳ chứng kiến ​​tỷ lệ giết người tăng  33  % vào năm ngoái và các đơn vị cảnh sát phải vật lộn với tỷ lệ nghỉ hưu tăng, cánh tả cực đoan kêu gọi tiêu diệt cảnh sát và ông Biden thì thúc đẩy luật kiểm soát súng chặt chẽ hơn. Rõ ràng, sự an toàn của người Mỹ dường như ít quan trọng hơn khẩu hiệu đạo đức của chính quyền đương nhiệm..

Tất cả những chính sách này đều có hại cho nước Mỹ và không đặt người Mỹ lên hàng đầu. Chính quyền Biden đã được chứng minh là một tổ chức thiếu trung thực. 100 ngày qua đi, những lời nói dối tiếp tục được các kênh truyền thông lớn tuyên truyền và ca ngợi, khiến nhiều người dân Mỹ khó mà phân biệt được khối thông tin thật giả lẫn lộn này.

Tuy nhiên, cuối cùng người dân Mỹ sẽ phải quyết định tin vào cái nào.

Bạc nhược trước Trung Quốc

Dù 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ đã trôi qua, nhưng nhiều vấn đề quan trọng về Trung Quốc vẫn đang nằm trên giấy và “đang được xem xét”.

Nhiều người cho rằng cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc là một cuộc đấu tranh giữa dân chủ và chuyên quyền để kiểm soát nền kinh tế toàn cầu trong thế kỷ 21.

Chính quyền Biden đã bắt đầu đưa ra một chiến lược tổng thể để cạnh tranh với Trung Quốc dựa vào việc đổi mới quan hệ với các đối tác như Ấn Độ và các đồng minh như Nhật Bản và Hàn Quốc, và đầu tư trong nước.

Nhưng các nhà phê bình cho rằng việc chậm xem xét các chính sách cụ thể có thể khiến các công ty Mỹ và nền kinh tế Mỹ phải trả giá đắt.

Sau bài phát biểu của Biden, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mitt Romney nói với các phóng viên: "Tôi không tin rằng chúng ta là một quốc gia có chiến lược toàn diện để đối phó với ý định thống trị thế giới của Trung Quốc".

"Chúng ta không có nhiều thời gian để ngồi xung quanh và ngạc nhiên về vấn đề này", một phụ tá đảng Cộng hòa tại Hạ viện yêu cầu giấu tên, cho biết. "Chúng ta cần có hành động và các chính sách cụ thể".

Chỉ tiêu hàng hóa Trung Quốc

Chính quyền Biden cho biết họ sẽ tiến hành xem xét kỹ lưỡng các mức thuế quan của Mỹ mà chính quyền Trump áp đặt đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá gần 400 tỷ USD, nhưng chưa đưa ra thời hạn cuối cùng.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng Hoa Kỳ chưa sẵn sàng dỡ bỏ thuế quan, một phần là do đòn bẩy mà nó mang lại cho các nhà đàm phán Mỹ.

Đánh giá chuỗi cung ứng

Biden đã đưa ra đánh giá 100 ngày về các rủi ro đối với các chuỗi cung ứng quan trọng vào tháng 2, với lý do Hoa Kỳ cần hàng hóa an toàn, đa dạng, đáng tin cậy trong các lĩnh vực như dược phẩm, chất bán dẫn, pin xe điện và khoáng sản đất hiếm.

Các bộ phận Quốc phòng, Thương mại, Năng lượng, Nông nghiệp, Giao thông vận tải, An ninh Nội địa và Y tế và Dịch vụ Nhân sinh dự kiến ​​sẽ đệ trình các báo cáo đề cập đến khả năng phục hồi chuỗi cung ứng sau một năm dịch bệnh..

Ngân hàng đầu tư

Chính quyền Biden cũng chưa đề cập đến việc họ sẽ sử dụng một công cụ trừng phạt cứng rắn do ông Trump đưa ra như thế nào để ngăn cấm các khoản đầu tư của Mỹ vào các công ty Trung Quốc mà chính quyền trước đó cho biết là do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát.

Nhà Trắng đã không trả lời yêu cầu bình luận về những chỉ trích của Đảng Cộng hòa đối với các đánh giá chính sách của họ. Tuy nhiên, các đảng viên Dân chủ tranh luận riêng rằng chính quyền vẫn đang chạy đua để sớm ban hành những quyết sách quan trọng.

Ông Biden vẫn chưa đề cử đại sứ tại Trung Quốc và nhiều quốc gia khác, hay đảm nhận vị trí quan trọng tại Cục Công nghiệp và An ninh của Bộ Thương mại, cơ quan giám sát xuất khẩu công nghệ quan trọng của Mỹ sang Trung Quốc.

Đức Duy

Theo NTDVN

NGUỒN TIN THAM KHẢO

https://www.theepochtimes.com/america-last-president-joe-bidens-first-100-days_3795304.html

https://www.theepochtimes.com/many-key-china-issues-still-under-review-at-bidens-first-100-days_3797563.html

Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP